CHOCOLATE
CÓ TÁC DỤNG NGĂN NGỪA ĐAU TIM
WASHINGTON (AFP) - Ăn vài miếng chocolate (sô-cô-la) mỗi ngày có thể đem
lại lợi ích về sức
khỏe giống như thuốc asprin để giảm nguy cơ máu đóng
cục và ngăn ngừa những cơn đau tim, các
nhà nghiên cứu đă nhận xét trong một cuộc khảo sát những người thường
xuyên ăn chocolate.
“Những ǵ mà những
người thường
ăn chocolate giúp chúng tôi nhận
ra là hóa
chất trong những hột cocoa (dùng để sản xuất chocolate) có hiệu ứng
về sinh hóa (biochemical effect) giống
như thuốc
aspirin để làm giảm sự kết tụ của những huyết cầu - sự kết tụ này có
thể gây ra cái chết
nếu nó tạo thành một cục máu và làm
bế tắc huyết quản, gây ra cơn
đau tim hoặc đột quỵ,” Bác Sĩ Diane Becker, người
cầm đầu cuộc nghiên cứu, nói tại cuộc hội thảo thường niên của Hiệp Hội Tim Mỹ (American
Heart Association), ở Chicago.
Tuy nhiên, vị giáo sư
của trường
y khoa Johns Hopkins University School of Medicine cũng cảnh giác rằng người ta đừng nên coi kết quả
nghiên cứu này như là
sự khuyến khích ăn nhiều
bánh và kẹo
làm bằng chocolate - thường là những sản phẩm có chứa
những thứ có hại cho
sức khỏe như đường, bơ và kem
sữa.
Bà nói rằng sự tiêu thụ hai muỗng canh, hoặc vài miếng, chocolate màu đậm (dark
chocolate) - là loại
chocolate tinh ṛng nhất làm bằng những hột cocoa đă rang giống như cà phê - có
thể đem lại những hiệu ứng tốt cho tim mạch.
Trong hai thập qua, các nhà khoa học
đă biết rằng chocolate màu đậm - chứa nhiều những chất chống oxy hóa gọi là
flavonoids - giúp hạ thấp áp huyết và đem lại
những hiệu ứng tốt đối với sự lưu thông của máu.
Những điều t́m thấy của toán nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần ăn những số lượng nhỏ
chocolate như trên là đủ để giảm nguy cơ máu
đóng cục; thay v́ phải
ăn vài pounds
chocolate để hấp
thụ đủ chất flavonoids, như những cuộc nghiên cứu trước đây đă nói.
Bác Sĩ Becker nói: “Thường xuyên ăn vài
miếng chocolate, hoặc
uống nước pha bột cocoa, có thể đem
lại lợi ích cho sức
khỏe, miễn rằng người ta đừng nên ăn quá
nhiều - nhất là tránh ăn
loại chocolate có trộn nhiều bơ và đường.”
Cuộc nghiên cứu này đă
căn cứ vào những cuộc thử nghiệm máu và nước tiểu của 139 người đă bị loại ra khỏi một
cuộc khảo sát rộng lớn hơn, gồm 1,200 người có tiểu sử
gia đ́nh mắc bệnh tim, để t́m hiểu về hiệu ứng của thuốc aspirin trong sự ngăn ngừa máu đóng cục - họ bị loại v́ không
tuân theo lời của các nhà nghiên
cứu bảo họ phải ngừng ăn chocolate trong thời gian khảo sát.
Các nhà nghiên cứu nói rằng sự “ghiền” ăn chocolate của những người bị loại này đă dẫn
tới sự giải thích lần đầu tiên, về phương diện sinh hóa, tại
sao những người ăn vài miếng chocolate màu đậm mỗi ngày th́ giảm được gần 50
phần trăm nguy cơ chết
v́ lên cơn
đau tim. (n.m.)