ĐẬU
NÀNH VÀ CÁ GIÚP GIẢM NGUY CƠ
MẮC
BỆNH UNG THƯ
Và những người đàn ông ăn cá
vài lần mỗi tuần th́ ít có
nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột
kết (colon cancer) hơn,
một toán chuyên gia thứ
nh́ đă tŕnh bày về
kết quả nghiên cứu của họ tại cuộc hội thảo ở
Boston của Hiệp
Hội Mỹ Nghiên Cứu Ung Thư (American Association
for Cancer Research).
Những cuộc nghiên cứu mới này đóng
góp thêm vào hàng loạt
những bằng chứng ngày càng nhiều về vai tṛ
của chế độ dinh dưỡng liên quan tới bệnh ung thư. Bây
giờ các chuyên gia về
ung thư tin rằng có tới
hai phần ba của tất
cả những trường hợp mắc bệnh ung thư là
do những yếu tố về lối sống, như hút thuốc
lá, thói quen về ăn
uống và ít vận động
cơ thể.
Bác Sĩ Larissa Korde thuộc Viện Ung Thư Quốc Gia (National Cancer Institute) và
các đồng nghiệp tại trường đại học University of Hawaii đă
khảo sát 597 phụ nữ Mỹ gốc Á Châu mắc bệnh ung thư vú và
966 phụ nữ không mắc bệnh này. Các bà mẹ
của một số phụ nữ tham gia
cuộc nghiên cứu cũng được phỏng vấn để trả lời những câu hỏi về những thực phẩm mà họ
thường cho các con gái của
họ ăn
lúc c̣n là
trẻ con.
Những phụ nữ nào thường
xuyên ăn những thực phẩm làm bằng đậu nành, như đậu phụ và tương miso (một loại tương đặc thông dụng của người Nhật), khi ở lứa tuổi từ 5 tới 11 th́ giảm được
58 phần trăm nguy cơ mắc
bệnh ung thư vú khi
trưởng thành, theo kết quả nghiên cứu.
“Sự tiêu thụ đậu nành có liên quan
đáng kể tới sự giảm bớt nguy cơ mắc
bệnh ung thư vú
trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi,” Bác Sĩ
Korde nói.
Các nhà nghiên cứu chưa biết rơ đậu nành có thể
giúp ngăn chặn bệnh ung thư như
thế nào, tuy họ biết
rằng những thành phần trong đậu nành gọi là những chất “isoflavones” có những hiệu ứng tương tự như kích thích
tố estrogen.
Một cuộc nghiên cứu thứ nh́ được
tŕnh bày tại cùng một cuộc hội thảo nói trên cho
thấy rằng những người đàn ông ăn
cá 5 lần một tuần, hoặc nhiều hơn, th́ giảm
được 40 phần
trăm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết so với những người chỉ ăn cá dưới một lần mỗi tuần.
Megan Phillips, thuộc
Trường Y Tế
Công Cộng Harvard
(Harvard School of Public Health), và các đồng nghiệp đă phân tích những
dữ liệu từ 22,071 người đàn ông t́nh
nguyện tham gia một cuộc
nghiên cứu rộng lớn, hiện vẫn c̣n đang tiếp
tục.
“Chúng ta đă biết
rằng ăn cá có thể
giúp giảm nguy cơ chết
bất th́nh ĺnh v́ bệnh
tim. Bây giờ
cuộc nghiên cứu mới của chúng tôi cung cấp
thêm một lư do nữa để người ta nên thường
xuyên ăn cá,” lời cô Phillips, một sinh viên bậc
tiến sĩ tại Trường Y Tế Công Cộng
Harvard, người cầm
đầu cuộc nghiên cứu.
Nhiều loại
cá rất giầu những chất acid béo omega-3, và những chất acids này có tác dụng
ngăn chặn chất xúc tác cyclooxygenase-2 - viết
tắt là COX-2.
Chất Cox-2 kích thích sự viêm xưng (inflammation), do
đó nó có thể gây
ra u bướu ung thư.
Trong cuộc khảo sát nói trên, các
nhà nghiên cứu thấy rằng những người đàn ông ăn nhiều
cá, (5 lần mỗi tuần hoặc nhiều hơn) th́ giảm
được 40 phần
trăm nguy cơ mắc bênh ung thư
ruột kết và trực tràng,
trong thời gian 19 năm, theo những dữ kiện thu thập từ những người tham gia cuộc khảo sát. Họ nhận thấy rằng những người ăn cá
hai lần mỗi tuần th́ giảm được 13 phần
trăm nguy cơ.
Trong một cuộc khảo sát khác, được
xuất bản hôm 13 Tháng Mười
Một, các nhà nghiên cứu
thấy rằng những phụ nữ ăn
nhiều thịt màu đỏ (red meat) có thể gia
tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. (n.m.)