DƯ VITAMIN A CÓ HẠI CHO
XƯƠNG
(Reuters) - Những người uống thêm trên 5,000 IU
vitamin A mỗi ngày có mật độ chất khoáng
xương thấp hơn 10% so với người dùng
chất này vừa phải. Nguy cơ gãy cổ xương
đùi ở họ cũng tăng gấp đôi so với
người dùng vitamin A với liều chỉ bằng 1/3.
Lâu nay, người ta thường chú ý đến các tai
biến do dư vitamin A như chán ăn, nôn, sút cân, gây
dị tật cho thai, còn tai biến cho xương
được ghi nhận nhưng chưa được
giải thích, chứng minh. Những năm gần đây,
điều này đã được làm rõ trong các nghiên
cứu lâm sàng và dịch tễ.
Acid retinoic (một chất chuyển hóa có hoạt tính
của vitamin A) kích thích sự hình thành và hoạt
động của tế bào hủy xương (hủy
cốt bào) dẫn đến tăng sự tiêu xương
và hình thành xương màng. Việc tăng tiêu xương
dẫn đến giảm mật độ chất khoáng
xương, làm cho xương giòn, kém dẻo dai, sức
chịu lực kém nên dễ gãy. Việc hình thành
xương màng gây nên phì đại xương. Hiện
tượng này thường xảy ra ở xương
đốt bàn tay, đốt bàn chân, các xương ống
khác như xương trụ, xương chày, xương
mác.
Các nghiên cứu cho thấy những người bổ
sung quá nhiều vitamin A có mật độ chất khoáng
xương thấp hơn, nguy cơ gãy cổ xương
đùi cao hơn người bình thường. Thực
tế cho thấy, người vùng Bắc Âu bổ sung
vitamin A cao gấp 6 lần người Nam Âu và tỷ
lệ gãy xương đùi cũng cao hơn.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bổ
sung vitamin A mỗi ngày khoảng 2,000 - 2,800 IU thì mật
độ khoáng xương đạt đến mức lý
tưởng. Bổ sung cao hơn hay thấp hơn mức
này đều không có lợi cho xương.
Từ đó, có thể rút ra kết luận: Đối
với người già hay người bị loãng
xương, không nên bổ sung thường xuyên vitamin A,
không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu
chất này. Ở trẻ em và thanh niên, việc thiếu
vitamin A sẽ gây quáng gà, khô giác mạc, loét giác mạc, mù,
tăng sừng hóa, khô da... nên có thể bổ sung nhưng
không nên lạm dụng. Tốt nhất nên bổ sung
dưới dạng tiền vitamin A (beta caroten) sẽ an toàn
hơn.
Vitamin A (retinol) có nhiều trong gan, thận, sữa. Còn
tiền vitamin A (beta caroten) có nhiều trong thực vật
(củ cà rốt, màng hạt gấc...).
Nếu cần uống thêm vitamin A, nên theo liều
khuyến cáo mỗi ngày với nam giới là 3,000 IU, nữ
2.300 IU. Nếu không có bệnh tật gì về
đường tiêu hóa, mức ăn uống bình thường
là đã đủ hoặc ít nhất cũng bảo
đảm được 50% nhu cầu vitamin A. Chất này
chỉ thiếu khi thức ăn quá nghèo hay hấp thu kém,
hoặc khi nhu cầu tăng (bị bệnh về mắt,
bị bỏng...).
Đối với trẻ đã uống vitamin A trong
chương trình bổ sung vi chất dinh dưỡng (6
tháng một lần) thì không cần dùng thêm bất cứ
loại thuốc chứa vitamin A nào nữa.